Thứ Năm, 5 tháng 4, 2018

Du học Nhật Bản và những mảng tối còn tồn tại


Du học Nhật Bản và những mảng tối còn tồn tại
Số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia chương trình du học Nhật Bản ngày càng tăng, chính vì thế các trung tâm tư vấn du học cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Dẫu vậy, không phải trung nào cũng là trung tâm uy tín và đặt lợi ích của người học lên hàng đầu. Hiện nay, du học Nhật Bản vẫn còn tồn tại rất nhiều mảng tối.

Phải nộp quá nhiều tiền

Hiện nay, quy định về vấn đề du học Nhật Bản của nước ta vẫn chưa được làm chặt chẽ, lợi dụng điều này, nhiều công ty đã tìm cách thu thêm các khoản tiền khác nhau của các gia đình muốn cho con sang Nhật. Số tiền du học này thậm chí cao hơn gấy 2 đến 3 lần số tiền bình thường, nhưng vì suy nghĩ “tiền nào của nấy”, nhiều gia đình đã không tiếc vay mượn để con có môi trường học tập tốt hơn. Có thể nói, đây là trường hợp lừa đảo phổ biến nhất hiện nay.

Đi không được ở không xong

Sau khi chúng ta nộp một số tiền lớn vào công ty, các công ty du học Nhật Bản sẽ nộp hồ sơ du học tới các trường Nhật ngữ. Tuy nhiên, có thể do thiếu năng lực hoặc do công ty cố tình trì hoãn thời gian du học của học sinh, cuối cùng các bạn không đỗ được vào bất cứ trường nào tại Nhật. Khi phải chờ đợi quá lâu, nhiều bạn sẽ nản lòng và muốn rút tiền về, dẫu vậy nếu rút hồ sơ, các bạn sẽ bị phạt một số tiền tương đối lớn vì phá vỡ hợp đồng. Chính vì thế dẫn đến tình trạng đi không được mà ở cũng không xong.

Vấn đề làm thêm

Có rất nhiều công ty du học khi tư vấn quảng cáo rằng, khi đi du học Nhật Bản, các em có thể kiếm được 60 triệu/ 1 tháng. Nhưng thực tế, thông tin này là sai sự thật. Qủa thật, có những bạn kiếm được số tiền đó, nhưng với điều kiện các bạn phải có vốn tiếng Nhật đặc biệt tốt (trình độ N1) và may mắn tìm được những công việc với mức lương cao như dẫn tour du lịch hoặc dậy tiếng cho người Nhật,… Còn với những công việc bình thường số tiền mà các bạn có thể nhận được mỗi tháng chỉ khoảng 20 triệu đồng. Số tiền này nhìn thì có vẻ lớn, tuy nhiên nó cũng chỉ đủ để trang trải các chi phí thông thường tại Nhật Bản.

Vì lời quảng cáo kiếm được 60 triệu một tháng, nhiều gia đình nông dân đã vay mượn khắp nơi để con được đi du học với hi vọng khi sang Nhật các con có thể kiếm được nhiều tiền gửi về trả nợ. Nhưng để có tiền dư gửi về thực sự rất khó. Để có tiền nhiều em đã trốn học để làm thêm vượt mức quy định (chính phủ Nhật Bản chỉ cho phép sinh viên làm thêm tối đa 28 tiếng mỗi tuần). Nếu bị phát hiện, chắc chắn các bạn sẽ bị trục xuất về nước, hoặc nếu may mắn không ai biết thì kết quả học tập của các bạn sẽ rất thấp.

Trên đây là trường hợp mà phụ huynh và các em học sinh đang có ý định đi du học Nhật Bản cần lưu ý để tránh tiền mất tật mang. Hãy tìm đến những trung tâm tư vấn du học Nhật có uy tín để được trang bị những thông tin cần thiết trước khi đi du học để hành trình du học trở nên thú vị hơn và có kết quả tốt hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét